Linh Đạo _ I. Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại là gì?
Linh
Đạo Phong trào
Giáo
dân Việt Nam Hải Ngoại
PTGDVNHN có mục đích giúp Giáo dân:
1)
Sống Đạo giữa đời
2)
Đem Đạo vào đời
3)
Hướng về Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam,
Bằng cách
−
nâng đỡ nhau trong tình anh chị em như trong một gia đình,
−
giúp nhau sống đích thực tinh thần Kitô giáo ngay
trong môi trường gia đình và xã hội mình đang sống.
I.
Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại là gì?
A.
Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại
1) Định nghĩa:
1. Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại (viết tắt: PTGDVNHN) là phong
trào chủ yếu dành cho những Kitô hữu giáo dân đang sống tại hải ngoại, là những
người phải sống xa Quê hương, bị ngăn
cách với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, nhưng vẫn hướng lòng về Quê hương và Giáo Hội
Việt Nam.
Vì thế người Giáo dân Việt Nam Hải ngoại
– vừa «sống Đạo giữa đời» rồi «đem
Đạo vào đời» trong môi trường sống mới,
– vừa cố gắng trong khả năng
của mình giúp Quê hương và Giáo Hội Việt Nam phát triển tốt đẹp.
Trong ý hướng đó, PTGDVNHN được thành lập ngày 07 tháng 10 năm 1992 tại
Roma để giúp các Giáo dân Việt Nam Hải ngoại thực hiện được hai nghĩa vụ trên
(1*).
________________________________
(1*)
Văn bản «Công Bố Thành lập Phong trào
Giáo dân Việt Nam Hải ngoại» do Đức Ông Philliphê Trần Văn Hoài ký tên, đã
xác định mục đích của Phong trào là: «Tạo
điều kiện cho Giáo dân Việt Nam Hải ngoại ý thức và thực thi sứ mệnh và vai trò
của mình trong Giáo Hội và giữa trần-thế, được minh định trong các Văn Kiện của
Tòa Thánh và được cô đọng trong Tông Huấn “Christi Fides Laici” của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II» (Thủ
Bản, trang 68).
2. PTGDVNHN là một phong trào giáo dân có những đặc tính căn bản như mọi
phong trào giáo dân khác, như giúp giáo dân thánh hóa bản thân, đồng thời cổ võ
và tổ chức cho người giáo dân dấn thân làm việc tông đồ, mở mang Nước Chúa
trong các môi trường xã hội trần thế.
Tuy nhiên, mỗi phong trào giáo dân đều có những tính cách riêng khác với
những phong trào giáo dân khác. PTGDVNHN cũng có những tính cách riêng của nó
(2*).
________________________________
(2*) Những đặc tính chung và căn bản cần được đặt
nặng và quan tâm thực hiện hơn những đặc tính riêng biệt của từng phong trào.
2) Tính cách riêng của PTGDVNHN
PTGDVNHN được xây dựng trên bốn nền tảng:
• Sứ điệp của
Chúa Giêsu Kitô,
• Công Đồng Vatican
II,
• Đặc biệt
Giáo huấn của Giáo Hội về những vấn đề xã hội, hay Học thuyết xã hội của Giáo
Hội,
• Tính cách và
hoàn cảnh của các Kitô hữu Người Việt tại hải ngoại.
Do đó,
a- PTGDVNHN
tìm cách đáp
ứng nhu cầu của Giáo Hội Việt Nam và Dân Tộc Việt Nam trong hoàn
cảnh rất đặc biệt của Giáo Hội và Dân Tộc Việt Nam hiện nay, vốn bao gồm cả
trong nước lẫn hải ngoại. Những hoạt động của PTGDVNHN yểm trợ việc đòi hỏi tự
do tôn giáo của Giáo Hội Việt Nam và cuộc đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại
quốc nội xuất phát từ tính cách này.
b- Về phương thức hoạt
động tông đồ, PTGDVNHN nhận định theo quan điểm mới của Công Đồng
Vatican II: Môi trường xã hội và thế giới hiện nay đã bị đảo lộn rất nhiều
trong thế kỷ 20 và 21, con người không muốn chấp nhận các quan niệm cũng như
các giá trị luân lý và tôn giáo cổ truyền, mà muốn thay đổi quan niệm và đi tìm
những giá trị mới.
Công Đồng Vatican II đã nhận ra rằng phương thức làm tông đồ theo lối cổ
truyền không còn hiệu nghiệm nữa. Công Đồng đã đề ra 2 phương thức tông đồ mới
là «hội nhập văn hóa» (3*) và «đối thoại tôn giáo» (4*) mà PTGDVNHN làm
theo để đem Đạo vào đời trong môi trường xã hội mình đang sống.
________________________________
(3*) Hội nhập Văn hóa là đem tinh thần Phúc Âm áp
dụng một cách thích ứng vào nền văn hóa đặc thù của từng dân tộc, trên tinh
thần thừa nhận và tôn trọng giá trị tốt đẹp của các nền văn hóa ấy; chứ không
đem thứ «văn hóa công giáo» của những
người truyền giáo áp đặt lên các dân tộc, buộc họ phải theo như Giáo Hội đã
từng thực hiện trong các thế kỷ trước Công Đồng Vatican II. Truyền giáo theo
phương thức cổ truyền này đã bị thất bại nặng nề tại Á Châu, đặc biệt tại Trung
Hoa và Việt Nam.
(4*) Đối thoại tôn giáo tạo cơ hội cho các tôn
giáo tìm hiểu nhau, nhận ra những mặt mạnh hay những giá trị ưu việt của nhau
trong công cuộc giáo hóa các dân tộc. Nhờ hiểu biết những giá trị của nhau, các
tôn giáo sẽ tôn trọng nhau, yêu thương nhau, và sẵn sàng hợp tác với nhau để
cùng xây dựng lợi ích chung, cùng nhau giúp các dân tộc phát triển về tâm linh,
tinh thần cũng như vật chất. Chính trong tinh thần đối thoại, hợp tác trong
thông cảm và yêu thương này mà các dân tộc dễ nhận ra và chấp nhận tinh thần và
sứ điệp của Chúa Kitô hơn.
c- Bốn môi trường hoạt
động chuyên biệt của PTGDVNHN:
Theo đường hướng mới của Công Đồng Vatican II, PTGDVNHN chủ trương thực
hiện việc tông đồ trong bốn môi trường chuyên biệt sau đây:
– Tôn giáo: Sẵn sàng
đến với người đồng đạo, cùng là Kitô hữu với mình, để chia sẻ đời sống nội tâm,
khuyến khích nhau sống đạo và «đem Đạo
vào đời», tiếp tay với hàng giáo sĩ trong việc mở mang và phát triển Giáo
Hội. Ngoài ra, cũng sẵn sàng tiếp xúc với các tín đồ tôn giáo khác để trao đổi
kinh nghiệm tâm linh trong tinh thần cởi mở, nhất là làm chứng cho tinh thần
Phúc Âm bằng chính cuộc sống xả thân, đầy tình người theo gương Chúa Kitô.
– Văn hóa: Khéo léo
đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào nền văn hóa của dân tộc mình, vào nếp sống,
vào cách suy nghĩ và hành động của những người chung quanh, bằng mọi hình thức,
nhất là bằng gương sáng của chính mình.
– Xã hội: Làm cho
xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, bằng cách cổ võ, phát huy và thực hiện
công bằng xã hội theo tinh thần Học thuyết Giáo Hội về xã hội.
– Chính trị: Chính trị
là một phương tiện rất hữu hiệu để cải thiện xã hội (5*). Càng có nhiều người «có tâm và có tầm» (hay có đức và có tài)
dấn thân vào chính trị (trong các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp, trong
các tổ chức công quyền…), thì xã hội càng dễ trở nên tốt đẹp hơn. Cũng vậy,
càng có nhiều Kitô hữu gương mẫu dấn thân chính trị, thì xã hội càng dễ thấm
nhuần tinh thần Phúc Âm Chúa Kitô hơn. (6*)
________________________________
(5*) Nhưng chính trị cũng là một phương tiện hữu
hiệu cho điều ác nếu lọt vào tay những người xấu. Người tốt không thể vô trách
nhiệm khi để cho phương tiện này lọt vào tay người xấu chỉ vì mình từ chối
không sử dụng phương tiện này.
(6*) Luật của Giáo Hội về vấn đề làm chính trị:
• Giáo Hội phân biệt hai trường hợp:
– làm chính trị theo sự thúc đẩy của
lương tâm hay đức ái , nhằm lợi ích trực tiếp cho đại chúng,
– và làm chính trị đảng phái, nhằm
lợi ích trực tiếp cho phe nhóm hay đảng phái của mình; vì thế, lợi ích của đại
chúng chỉ được nhắm đến cách gián tiếp.
Theo luật Giáo Hội, giáo sĩ không
được phép làm chính trị đảng phái, còn giáo dân thì được tự do. Nói chung,
những gì mà lương tâm hay đức ái đòi hỏi, dù có liên quan ít nhiều đến vấn đề
chính trị, thì dù là giáo sĩ hay giáo dân cũng đều nên làm và nhiều khi buộc
phải làm. Giáo Hội không chủ trương làm chính trị, chỉ chủ trương làm theo đòi
hỏi của đức ái hay của lương tâm mà thôi. Nếu khi làm theo những đòi hỏi của
đức ái hay của lương tâm mà việc ấy mang tính cách chính trị, thì Giáo Hội
không vì thế mà tránh né.
Đức ái và lương tâm là luật cao nhất
của luân lý Kitô giáo:
– Vì đức ái chính là hiến pháp, là
luật tối thượng bao trùm tất cả mọi khoản luật: «Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật» (Rm 13,8; x. 18,10); «Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy
là anh em chu toàn luật Đức Kitô» (Gl 6,2). Thánh Giacôbê cho đức bác ái là
luật cao nhất của Kinh Thánh: «Luật Kinh
Thánh được đưa lên hàng đầu là Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình»
(Gc 2,8).
– Về Lương Tâm, Giáo Hội dạy: «Lương tâm là một lề luật của tinh thần con
người, nhưng vượt trên con người. Lương tâm là vị đại diện thứ nhất trong các
đại diện của Đức Kitô» (Giáo lý Hội Thánh Công giáo, § 1778).
Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại trước tiên và căn bản là một
Phong trào Giáo dân, nên phải sống cho đúng tinh thần của một Phong trào Giáo
dân.
B.
Phong trào Giáo dân
1) Định nghĩa:
Phong trào Giáo dân là tổ chức giúp các thành viên thực hiện 2 mục đích:
– Thánh hóa bản thân
hay «sống Đạo giữa đời»: là sống
đúng tinh thần người Kitô hữu giữa trần thế, với tư cách là «con cái của Thiên Chúa»;
– Thánh hóa môi trường
hay «đem Đạo vào đời»: là làm
tông đồ, là làm cho môi trường gia đình và xã hội nơi mình đang sống thấm nhuần
tinh thần của Chúa Kitô theo phương hướng và sự chỉ dẫn của Giáo Hội (7*).
________________________________
(7*) «Phong
trào Giáo dân là một phong trào tông đồ giáo dân thành lập trên căn bản thần
học của các văn kiện của Công Đồng Vatican II, và nhất là theo tư tưởng hướng
dẫn của Sắc lệnh “Tông đồ Giáo dân”» (Thủ Bản của Phong trào Giáo dân Việt
Nam Hải ngoại, trang 50).
Mục đích trước phải là nền tảng và là điều kiện để thực hiện tốt mục
đích sau: bản thân mình có thật sự sống tốt tinh thần Chúa Kitô thì mới có thể
làm cho người khác sống tinh thần ấy được (8*).
________________________________
(8*) «Chính
anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?
Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi…
Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi
trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh
Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời» (Mt 5,14-16).
«Không ai có thể cho cái mình không có» (Nemo dat quod non habet).
Châm ngôn latinh có câu: «Facere et
docere» (làm trước, dạy sau). Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu
nói: «Thầy đã nêu gương cho anh em, để
anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em» (Ga 13,15).
Thực hiện được hai mục đích ấy chính là «sống thánh giữa đời». «Giữa
đời» hay «tại thế» là đặc tính
chung của người giáo dân, vì bậc giáo dân –vốn chiếm tuyệt đại đa số trong Giáo
Hội– là bậc tiếp xúc rộng rãi với đủ mọi tầng lớp trong xã hội và thế giới,
khác với bậc giáo sĩ và tu sĩ (9*) có môi trường tiếp xúc hạn chế hơn rất
nhiều.
________________________________
(9*) Có 3 bậc sống hay 3 loại ơn gọi căn bản khác
nhau trong Giáo Hội là giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.
– Giáo sĩ là những Kitô hữu có chức
thánh gồm các thầy sáu, các linh mục, giám mục, hồng y, giáo hoàng, có nhiệm
vụ phục vụ và rao giảng lời Chúa, đồng
thời điều hành và cai quản Giáo Hội (từ cấp địa phương đến cấp trung ương).
– Tu sĩ là những Kitô hữu (nam hoặc
nữ) cam kết sống các lời khuyên Phúc Âm (khiết tịnh, thanh bần, vâng phục) cách
sâu xa triệt để, nhằm thoát khỏi mọi ràng buộc trần gian mà thuộc trọn về Chúa,
họ thường sống chung với nhau trong các tu viện hay nhà dòng.
– Giáo dân là những Kitô hữu không có
chức thánh, tức không thuộc hàng giáo sĩ (trong đó bao gồm cả những tu sĩ không
có chức thánh). Tuy nhiên, giáo dân thường được hiểu là những Kitô hữu không
thuộc hai bậc sống trên. Đa số giáo dân là những người có gia đình, con cái, và
họ chiếm tuyệt đại đa số trong Giáo Hội.
2) Nhiều cách sống thánh khác nhau
Việc «sống thánh» hay «nên
thánh» chỉ có một, nhưng vì mỗi người một tính tình, một hoàn cảnh, một nếp
sống khác nhau, nên đường lối nên thánh của mỗi người mỗi khác. Cách nên thánh
của một giáo dân sống ngoài đời (phải đầu tắt mặt tối với công ăn việc làm, với
gia đình, với đàn con, với những quan hệ xã hội) đương nhiên không thể giống
như đường lối nên thánh của một linh mục hay tu sĩ –vốn không phải lo những
chuyện bon chen ngoài đời, chuyện «cơm,
áo, gạo, tiền», không phải nheo nhóc với đàn con, mà chỉ chủ yếu lo những
chuyện tinh thần, đạo nghĩa. Cách nên thánh của các linh mục triều sống giữa
giáo dân cũng khác với cách nên thánh của các tu sĩ dòng sống chung với nhau
trong bốn bức tường tu viện. Mỗi cách thức hay đường lối nên thánh ấy gọi là
linh đạo.
Người Giáo dân có linh đạo riêng, có đường lối nên thánh riêng phù hợp
với tình trạng và hoàn cảnh sống của mình.
3) Linh đạo
Linh đạo (10*) là đường hướng sống đạo, lề lối tu đức, là cách thức nên
thánh của người Kitô hữu trong Thánh Linh, Đấng luôn luôn hiện diện và tác động
trong đời sống người Kitô hữu. Sống linh đạo là sống theo Thánh Linh, nhờ Thánh
Linh dẫn dắt mình «đến với Chúa Cha, qua
Đức Kitô» (Ep 2,18).
________________________________
(10*) Linh (靈): có nghĩa là thần thiêng, tinh thần,
thần khí, thiêng liêng, là tính chất của thần, thánh, hồn, v. v… Nên Linh cũng
là đặc tính của Thiên Chúa, nhất là của Thánh Thần. Trong Thánh Kinh, Đức Giêsu
xác định: «Thiên Chúa là Linh» , hay
«Thiên Chúa là Thần Khí». Đạo (道):
có nghĩa là đường để đi, là phương cách đạt đến mục đích.
Linh đạo: là con đường thiêng liêng, của tâm
linh, dẫn con người tới Thiên Chúa, tới sự thánh thiện. Trước đây người ta
thường gọi là «đàng thiêng liêng», «đường trọn lành», «đường lối tu đức». Nhưng hiện nay, từ «linh đạo» thường được dùng để nhấn mạnh và đề cao vai trò của Chúa
Thánh Linh trong việc nên thánh, trong đời sống của linh hồn hay đời sống
thiêng liêng của người Kitô hữu.
Vì thế, trong lịch sử Giáo Hội, tùy thời tùy nơi, và tùy khuynh hướng
tâm linh của mỗi người, Thiên Chúa Quan Phòng đã nhờ Thánh Linh làm phát sinh
nhiều đường hướng sống đạo, tu đức, nên thánh khác nhau phù hợp với bậc sống,
tính tình, khuynh hướng, môi trường khác nhau của người Kitô hữu (11*).
________________________________
(11*) Sách Giáo Lý Giáo Hội Công giáo
viết:
«Trong
sự hiệp thông của các thánh, nhiều linh đạo khác nhau xưa nay vẫn phát triển
suốt trong lòng lịch sử của các Giáo Hội. Chúa ban đặc sủng riêng cho một số vị
chứng nhân của tình Chúa yêu thương con người. Đặc sủng ấy đã được truyền lại
cho người đời sau. Chẳng hạn, “tinh thần” (hay “thần khí”) của Êlia được truyền
lại cho Êlisê và Gioan Tẩy Giả, để các đồ đệ của họ có thể dự phần vào tinh
thần ấy.
«Một
lối linh đạo cũng có thể khai sinh nơi chỗ hội tụ của những trào lưu phụng vụ
và thần học. Linh đạo đó làm chứng cho việc đức tin hội nhập vào một môi trường
nhưng lại cụ thể và vào lịch sử của môi trường đó.
«Những
trường phái linh đạo khác nhau của Kitô giáo đều cùng tham dự vào truyền thống
sống động của việc cầu nguyện, và là những kẻ hướng dẫn cần thiết cho các tín
hữu. Những luồng linh đạo phong phú và đa dạng đó là những đường khúc xạ phản
ánh cùng một nguồn sáng thuần khiết duy nhất của Chúa Thánh Thần» (Giáo Lý
Giáo Hội Công giáo, số §2690).
Chỉ có một Chúa Thánh Thần nhưng có nhiều nền linh đạo khác nhau. Có
những linh đạo dành cho linh mục, có những linh đạo dành cho tu sĩ, và cũng có
những linh đạo dành cho giáo dân.
Comments
Post a Comment